LUYỆN TẬP Yoga

Nguyên tắc chung cho người tập luyện Yoga

Yoga là một bộ môn rèn luyện sức khỏe với những lợi ích đã được công nhận bởi hàng triệu người tập trên toàn thế giới. Tuy nhiên, cũng có không ít cá nhân, dù tập luyện đều đặn trong thời gian dài vẫn chưa cảm nhận được những thay đổi tích cực mà các bài tập mang lại. Nguyên nhân chủ yếu là bởi bạn đã không tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng của bộ môn này.

Nguyên tắc chung

Về cơ bản, người tập Yoga cần nắm bắt và tuân thủ các nguyên tắc chung về không gian, thời gian, chế độ tập luyện, cách thức hít thở và khởi động.

Không gian

Bạn nên tập Yoga ở không gian rộng rãi, thoáng đãng và yên tĩnh

Muốn tập luyện Yoga có hiệu quả, trước hết, bạn nên lựa chọn một không gian rộng rãi và có sẵn mặt phẳng để trải thảm. Tối thiểu, nó phải đảm bảo được, trong quá trình tập, chúng ta có thể nằm thẳng lưng, đồng thời, vươn duỗi tay chân một cách thoải mái. Trong điều kiện lý tưởng nhất, hãy ưu tiên các vị trí thoáng mát, yên tĩnh, tránh sự xuất hiện của nhân tố gây phiền nhiễu, gián đoạn.

Thời gian

Thời điểm lý tưởng để thực hiện các bài tập Yoga là vào buổi sáng sớm trước khi mặt trời mọc hoặc vào buổi chiều trước khi mặt trời lặn. Mỗi buổi tập nên diễn ra trong ít nhất 15 phút. Muốn đạt hiệu quả cao hơn, bạn hãy cố gắng kéo dài thời gian lên khoảng 1 tiếng rưỡi.

Chúng ta có thể luyện tập Yoga vào chiều tối, trước khi mặt trời lặn

Việc duy trì thói quen tập luyện điều độ sẽ giúp bạn tăng cường hiệu quả và hạn chế những tổn hại về sức khỏe ngoài mong muốn. Cụ thể, nếu tập trong thời gian ngắn, người tập thường khó cảm nhận được những tác dụng mang Yoga mang tới. Ngược lại, nếu quá ham tập, các bó cơ của bạn sẽ bị quá tải, dẫn tới đau nhức, khó chịu. Vì thế, trong mỗi buổi tập, chúng ta chỉ nên thực hiện tối đa 7 tư thế (hay 7 asana).

Ngoài ra, bạn cần lưu ý, quy trình luyện tập Yoga sẽ thay đổi tùy theo thời điểm thực hiện. Khi tiến hành vào buổi sáng, bạn nên tập thở trước khi tập động tác. Thứ tự này sẽ đảo ngược nếu bạn lựa chọn tập luyện vào buổi chiều tối.

Chế độ tập luyện

Yếu tố này sẽ tùy thuộc vào điều kiện thời gian và sức khỏe của từng người. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia và huấn luyện viên Yoga, chúng ta nên duy trì thói quen luyện tập đều đặn khoảng 3-4 buổi/tuần.

Khởi động đúng và kỹ 

Dù mới tập hay đã luyện tập Yoga lâu năm, bạn đừng quên phải khởi động đúng và kỹ. Bởi việc khởi động trước luyện tập sẽ giúp các khớp như cổ, vai, lưng,… được làm “nóng”, giúp cơ thể bạn thích nghi ngay được với cường độ luyện tập. Ngoài ra, việc khởi động đúng và kỹ sẽ tránh được tránh thương không đáng có trong quá trình luyện tập.

Hít thở đúng cách

Hít thở đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao tối đa hiệu quả tập luyện

Hít thở là một trong những khía cạnh đặc biệt quan trọng trong Yoga. Việc thở không đúng cách, cụ thể là thở gấp và ngắn nhịp, sẽ làm tăng lượng oxit cacbon bơm vào máu và các múi cơ, khiến người tập bị chuột rút, choáng váng và đau bụng. Để ngăn chặn tình trạng trên, bạn nên lưu ý 2 điểm sau:

  • Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng
  • Hít sâu và thở dài để tăng lượng oxy.

Các bài tập thở trong Yoga sẽ định hướng cho bạn cách nạp năng lượng, đồng thời kiểm soát tinh thần thông qua việc điều chỉnh khí trong người. Trên cơ sở đó, chúng giúp ta thoải mái và tập trung hơn, từ đó, nâng cao hiệu quả của buổi tập.

Related posts

5 BÀI TẬP BOXING TẠI NHÀ MÀ KHÔNG CẦN DỤNG CỤ

admin

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC TẬP YOGA THƯỜNG XUYÊN

admin

Hướng dẫn tập luyện từ HLV Boxing để sở hữu “quả đấm thép” ngay tại nhà

admin

Leave a Comment