LUYỆN TẬP Yoga

Nguyên tắc cho từng nhóm đối tượng

Người mới tập

Bạn nên làm quen với Yoga một cách chậm rãi bằng các động tác vừa phải

Nhóm người mới tập ở đây bao gồm những cá nhân mới tìm đến bộ môn Yoga và cả những người đang tập động tác mới. Nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần chú ý trong giai đoạn này là làm quen một cách từ từ. Đừng vội vã nâng cao độ phức tạp bởi điều đó không thực sự có lợi cho cơ thể của bạn. Nếu thấy các triệu chứng chóng mặt, tức ngực, thở dốc… bạn nên dừng tập.

Người bệnh

Trên thực tế, bạn chỉ nên ngừng tập Yoga nếu đang gặp vấn đề về mũi và đường hô hấp. Còn lại, hầu hết người bệnh vẫn có thể tập luyện bộ môn này nếu muốn. Thậm chí, trong một số trường hợp, Yoga còn đóng vai trò hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, bạn cần lắng nghe tư vấn của các bác sĩ và huấn luyện viên chuyên nghiệp để lựa chọn được bài tập phù hợp với thể trạng và mức độ bệnh tình.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên tập luyện Yoga theo một chế độ chuyên biệt, có sự tư vấn của bác sĩ và huấn luyện viên

Một trong những tác dụng nổi bật mà Yoga mang lại cho phụ nữ mang thai là giảm căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian ốm nghén và giai đoạn trước sinh. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc bà bầu có thể tập luyện tùy theo nhu cầu và sở thích. Bạn nên hết sức cẩn thận trong 3 tháng đầu, chỉ tập thở và tuyệt đối nói không với những động tác mạnh. Kể từ tháng thứ 4, bà bầu có thể quay về với thói quen tập luyện thông thường, nhưng vẫn phải lưu ý các động tác thăng bằng, nhảy hoặc bước dài. Sau khi sinh, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi khoảng 3 tháng trước khi bắt đầu tập tành trở lại.

Phụ nữ trong ngày đèn đỏ

Tương tự như giai đoạn mang thai, những ngày đèn đỏ cũng là khoảng thời gian nhạy cảm mà chị em phụ nữ nên lưu ý khi theo đuổi bộ môn Yoga. Bạn chỉ nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, được thiết kế chuyên biệt để điều hòa cơ thể, tuyệt đối không thử thách với các bài tập nặng đô.

Yoga trẻ em

Yoga là bộ môn phù hợp với nhiều đối tượng. Thế nhưng, nó cũng có những đòi hỏi khắt khe về sự tập trung và độ chuẩn chỉnh. Đây là 2 yếu tố rất khó rèn luyện khi trẻ còn ở độ tuổi tò mò, hiếu động. Do đó, thay vì gượng ép vào môi trường tĩnh lặng của Yoga, bạn cần tạo điều kiện để chúng được tham gia các trò chơi tranh đua và tăng cường tiếp xúc với những hoạt động xã hội.

Với trẻ dưới 15 tuổi, bạn chỉ nên hướng dẫn cho các em phương pháp thở và lối sinh hoạt lành mạnh

Yoga thực sự không phải là lựa chọn phù hợp cho trẻ dưới 15 tuổi. Nếu mong muốn định hướng từ sớm, bạn chỉ nên hướng dẫn cho các em phương pháp thở và cách thức ăn uống vệ sinh, nhằm đảm bảo cho sức khỏe.

Related posts

VO2max và chạy nhanh- Tất cả những gì bạn cần biết

admin

Hướng dẫn tập luyện từ HLV Boxing để sở hữu “quả đấm thép” ngay tại nhà

admin

Nguyên tắc chung cho người tập luyện Yoga

admin

Leave a Comment